เผยความลับ คำนวณค่าใช้จ่ายและระยะเวลาที่คืนทุนของโซล่าเซลล์

23 Mar 2024

เผยความลับคำนวณค่าใช้จ่ายและระยะเวลาที่คืนทุนของโซล่าเซลล์

ในปัจจุบันกระแสการติดโซล่าเซลล์ที่บ้านกำลังมาแรงเป็นอย่างมากในประเทศไทยเพราะหลาย ๆ คนเริ่มหันมาใช้พลังงานทางเลือกอย่างแสงอาทิตย์เพื่อที่จะได้ผลิตไฟฟ้าใช้เองแทนการพึ่งพาไฟฟ้าจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) โดยมีสาเหตุหลัก ๆ ดังนี้

  • ค่าไฟฟ้าที่เพิ่มสูงขึ้น : ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาค่าไฟฟ้ามีการปรับขึ้นราคาหลายรอบ ซึ่งส่งผลต่อค่าใช้จ่ายของทั้งครัวเรือนและธุรกิจและส่งผลกระทบต่อราคาต้นทุนของหลากหลายอุตสาหกรรมและบริการ
  • เทคโนโลยีโซล่าเซลล์พัฒนา : ในสมัยก่อนการจะติดโซล่าเซลล์ที่บ้านนั้นเป็นเรื่องที่ไกลตัวเป็นอย่างมากเนื่องจากยังมีราคาที่สูง แต่ในปัจจุบันบริษัทที่รับติดตั้ง Solar cell มีราคาค่าบริการถูกลงกว่าเมื่อก่อนมาก นอกจากนี้ยังมีประสิทธิภาพการผลิตไฟฟ้าที่ดีขึ้นทำให้คุ้มค่าต่อการลงทุน
  • นโยบายสนับสนุนจากภาครัฐ : นอกจากปัจจัยด้านราคาแล้วในปัจจุบันประเทศไทยได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐที่มีนโยบายส่งเสริมการใช้พลังงานหมุนเวียนเช่น โครงการรับซื้อไฟฟ้าจากผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็ก (IPP)

ค่าใช้จ่ายในการติดตั้งโซล่าเซลล์

ค่าใช้จ่ายในการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์จะขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยเช่น ขนาดของระบบ กำลังไฟฟ้าที่ต้องการ ประเภทของแผงโซล่าเซลล์ อุปกรณ์ประกอบ Inverter แบตเตอรี่และค่าติดตั้ง แต่โดยเฉลี่ยแล้วค่าใช้จ่ายสำหรับการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์จะอยู่ที่ประมาณ 25,000 - 40,000 บาทต่อกิโลวัตต์ (kW)

  • ตัวอย่าง : บ้านพักอาศัยทั่วไป ซึ่งใช้ไฟฟ้าประมาณ 500 หน่วยต่อเดือน มีความต้องการที่จะติดตั้งระบบโซล่าเซลล์ขนาด 5 kW ทำให้จะมีค่าใช้จ่ายในการติดตั้งจะอยู่ที่ประมาณ 125,000 - 200,000 บาท

ระยะเวลาคืนทุน

ระยะเวลาคืนทุนของโซล่าเซลล์จะขึ้นอยู่กับค่าใช้จ่ายที่ลงทุนไปปริมาณไฟฟ้าที่ผลิตได้ และค่าไฟฟ้า ซึ่งโดยเฉลี่ยแล้วระยะเวลาคืนทุนจะอยู่ที่ 5 -10 ปี ปรับเปลี่ยนไปตามปัจจัยด้านบน

  • ตัวอย่าง : บ้านพักอาศัยที่ติดตั้งระบบโซล่าเซลล์ขนาด5 kW ค่าใช้จ่ายในการติดตั้งอยู๋ที่ประมาณ 150,000 บาท โดยแผงโซล่าเซลล์จะช่วยประหยัดค่าไฟฟ้าได้ประมาณ20,000 บาทต่อปี ทำให้มีระยะเวลาคืนทุนอยู่ที่ประมาณ 7 ปี กับอีก 6 เดือน

สรุป

การติดตั้งแผงโซล่าเซลล์เป็นการลงทุนที่คุ้มค่าเพราะช่วยให้ประหยัดค่าไฟฟ้าในระยะยาวได้จริง เป็นวิธีที่เหมาะสำหรับบ้านพักอาศัยธุรกิจ หรือหน่วยงานต่าง ๆ ที่ต้องการลดภาระค่าไฟฟ้าและหันมาใช้พลังงานสะอาด ที่สำคัญคือก่อนตัดสินใจติดตั้งควรศึกษาข้อมูล เปรียบเทียบราคา เลือกบริษัทติดตั้งโซล่าเซลล์ที่ได้มาตรฐานน่าเชื่อถือ และคำนวณค่าใช้จ่าย ระยะเวลาคืนทุนอย่างละเอียดถี่ถ้วนก่อนแล้วจึงเริ่มลงมือติดตั้ง นอกจากนี้ยังสามารถปรึกษาบริษัทรับติดตั้งโซล่าเซลล์เพื่อรับทราบข้อมูลที่ถูกต้องรวมไปถึงการปรึกษาการออกแบบระบบโซล่าเซลล์ เพื่อให้สามารถนำไปปรับใช้ได้จริงในการดำเนินการติดตั้งในอนาคตเพื่อให้มั่นใจว่าการลงทุนของคุณจะคุ้มค่า

บริษัทติดตั้งโซล่าเซลล์ ราคาดี มีคุณภาพ
สนใจติดต่อสอบถาม ได้ที่นี่
เบอร์โทร : 082-416-2895
Line ID : @solarspace
Facebook : Solar Space

Solar Space Co., Ltd. | ชุดโซล่า Off Grid ประหยัดแอร์

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Address

บริษัท โซล่าร์ สเปซ จำกัด
112/28 ม.6 ต.บางรักพัฒนา
อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี 11110

Contact

Follow

All rights reserved ©2024 Solar Space