หลักการทำงานพื้นฐานของโซล่าเซลล์

16 Mar 2022

หลักการทำงานพื้นฐานของโซล่าเซลล์

เมื่อกระแสของการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ได้รับความนิยมสูงมากจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะมีการจ้างบริษัทติดตั้งโซล่าเซลล์ให้เข้ามาช่วยดำเนินการให้กับบ้านอาคารของตนเอง เพื่อคาดหวังถึงการประหยัดค่าไฟในอนาคต แต่เพื่อให้เกิดความรู้พร้อมศึกษาอย่างเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องของ Solar Cell จึงขออธิบายเรื่องหลักการทำงานพื้นฐานของโซล่าเซลล์ว่าเป็นอย่างไรบ้างเข้าใจไม่ยากอย่างที่คิด ช่วยเพิ่มความมั่นใจก่อนติดโซล่าเซลล์บ้าน ราคาประหยัด

การทำงานของโซล่าเซลล์ เป็นอย่างไร

หลังจากดำเนินการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ ราคาคุ้มค่าไว้ที่บ้านแล้วการทำงานจะเริ่มต้นเมื่อแสงแดดสัมผัสกับตัวแผงส่งผลให้เกิดการผลิตไฟฟ้ากระแสตรงDC ซึ่งการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์หลายแผ่นก็จะเกิดการเชื่อมต่อจนกลายเป็นวงจรSolar Cell เพื่อผลิตกระแสไฟดังกล่าวให้มากขึ้นตามจำนวนแผงทั้งนี้คุณภาพและปริมาณของกระแสไฟที่ได้อาจแตกต่างออกไปแม้ติดโซล่าเซลล์บ้านด้วยจำนวนแผงเท่ากันเพราะขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพซึ่งจะระบุออกมาเป็นเปอร์เซ็นต์เอาไว้ รวมถึงอุปกรณ์โซล่าเซลล์ราคาถูกที่ใช้ว่าคุณภาพดีมากน้อยแค่ไหน


หลังจากมีการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ก็จะต้องทำการติดตั้งอุปกรณ์อื่น ๆเพื่อให้เกิดการทำงานร่วมกันเปลี่ยนไฟฟ้ากระแสตรงมาเป็นไฟฟ้ากระแสสลับโดยอุปกรณ์จะประกอบไปด้วย เครื่องแปลงกระแสไฟฟ้า หรือที่เรียกกันง่าย ๆ ว่า Inverter, ตู้กระแสสลับ,มิเตอร์สำหรับการวัดกระแสไฟฟ้าสลับ และตัวหม้อแปลงไฟฟ้า


พลังงานแสงอาทิตย์ซึ่งถูกจัดเป็นคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าอีกชนิดเกิดการกระทบกับตัวแผงที่ได้ออกแบบระบบโซล่าเซลล์พร้อมติดตั้งไว้โดยแผงดังกล่าวจะมีการผลิตขึ้นโดยมีส่วนผสมของสารกึ่งตัวนำแบบพิเศษช่วยเปลี่ยนพลังงานความร้อนของดวงอาทิตย์ให้เกิดเป็นกระแสไฟฟ้า มีการถ่ายเทพลังงานและเป็นไฟฟ้ากระแสตรงตามที่กล่าวเอาไว้


จากนั้นอาจเก็บไว้ในแบตเตอรี่ก่อนเพื่อรอใช้งานหรือถ้าจะใช้เลยกระแสไฟDC มีการเคลื่อนตัวไปยังอุปกรณ์ที่เป็นตัวแปลงไฟฟ้าเปลี่ยนเป็นไฟฟ้ากระแสสลับAC ก่อนจะถูกจ่ายออกไปให้กับการใช้งานในครัวเรือนหรือวัตถุประสงค์อื่นๆ ที่ได้ตั้งเป้าไว้ชัดเจน


หลักการพื้นฐานเหล่านี้เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นจริงจากการทำงานของแผงโซล่าเซลล์หากคุณเป็นอีกคนที่วางแผนหรืออยากจ้างบริษัทติดตั้งโซล่าเซลล์ให้เข้ามาช่วยดำเนินการกับบ้านของตนเองสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามคือ ความคุ้มค่าที่ได้รับ ตั้งแต่การลงทุนติดแผงโซล่าเซลล์ราคาประหยัด ไปจนถึงการบำรุงรักษาในอนาคต


แต่ทั้งนี้ถ้าหากคุณมองถึงการเป็นส่วนหนึ่งเพื่อช่วยลดภาวะโลกร้อนพลังงานแสงอาทิตย์ถือเป็นอีกทางเลือกที่พร้อมตอบโจทย์และช่วยให้สิ่งที่คุณคาดหวังไว้เป็นจริงง่ายเพราะทุกคนก็สามารถช่วยปกป้องโลกใบนี้ให้น่าอยู่โดยเริ่มต้นจากตนเองก่อนเลย

บริษัทติดตั้งโซล่าเซลล์ ราคาดี มีคุณภาพ
สนใจติดต่อสอบถาม ได้ที่นี่
เบอร์โทร : 082-416-2895
Line ID : @solarspace
Facebook : Solar Space

ชุดโซล่า Off Grid ประหยัดแอร์

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Address

บริษัท โซล่าร์ สเปซ จำกัด
112/28 ม.6 ต.บางรักพัฒนา
อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี 11110

Contact

Follow

All rights reserved ©2024 Solar Space